โรงเรียนบ้านควนเนียง

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านควนเนียง ตำบลพรุพี อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380121

การวางแผน ช่วยให้จัดการกับเวลาของคุณได้อย่างดี

การวางแผน การจัดการเวลาของคุณ ให้ตัวเองเป็นผู้วางแผนที่ดี ไม่ว่าจะเป็นแอพหรือหนังสือ คุณต้องมีเครื่องมือวางแผนที่ช่วยให้คุณวางแผนเวลาได้ทุกชั่วโมง ทุกวันในสัปดาห์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าง่ายต่อการอ่านและใช้งานง่าย มิฉะนั้นคุณอาจไม่ได้ใช้ จากการศึกษาพบว่าการจดสิ่งต่างๆ ทางกายภาพ เช่น ปากกาและกระดาษ จะทำให้คุณมีแนวโน้มที่จะทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้มากขึ้น ด้วยเหตุผลนี้คุณอาจจะดีที่สุดโดยใช้นักวางแผนทางกายภาพ เพื่อกำหนดเวลาของคุณ

การวางแผน ยังช่วยให้คุณคลายความเครียดและรู้สึกสงบขึ้นได้ เพราะจะทำให้คุณอดใจรอกับสิ่งที่ต้องทำน้อยลง นอกจากนี้ยังช่วยให้แผนของคุณแข็งแกร่งขึ้นในใจ หลีกเลี่ยงการทำรายการ คุณมีรายการสิ่งที่ต้องทำมากมาย แต่เมื่อไหร่ที่คุณจะทำจริงๆ รายการสิ่งที่ต้องทำไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับการวางแผนงานของคุณ เมื่อคุณวางแผนงาน คุณต้องใช้เวลาในการทำให้เสร็จ เมื่อคุณมีช่วงเวลาเฉพาะในการทำงาน นักวางแผนหลายๆ วันรวมกลุ่มเวลาเป็นรายชั่วโมง

คุณจะพบว่าคุณมีโอกาสน้อยที่จะเปลี่ยนใหม่ เนื่องจากคุณมีเวลาที่กำหนดไว้เท่านั้นในการทำงานให้เสร็จ ก่อนที่คุณจะต้องไปยังงานตามกำหนดการต่อไป เรียนรู้ว่าเวลาบล็อกอย่างไร การปิดกั้นเวลาของคุณจะช่วยให้คุณมีความคิดที่สมจริงมากขึ้นว่าจริงๆ คุณมีเวลาเท่าไรในหนึ่งวัน เริ่มต้นด้วยงานที่มีลำดับความสำคัญสูงสุดและทำงานย้อนหลัง ทำเช่นนี้ตลอดทั้งสัปดาห์ การมีภาพที่กว้างขึ้นว่าวันของคุณจะเพิ่มขึ้นอย่างไร จะช่วยให้คุณปรับปรุงตารางเวลา

การวางแผน

เพื่อให้มีประสิทธิผลมากที่สุด ผู้เชี่ยวชาญบางคนถึงกับแนะนำว่าอย่างน้อย ควรมีแนวคิดทั่วไปว่าทั้งเดือนของคุณจะเป็นอย่างไร บางคนแนะนำให้เริ่มตั้งแต่ช่วงสิ้นสุดวันและทำงานย้อนหลัง ดังนั้น หากคุณเลิกงาน การบ้านตอน 5 โมงเย็น ให้วางแผนย้อนกลับจากที่นั่น จนกว่าวันของคุณจะเริ่มต้นขึ้น วางแผนเวลาสำหรับการพักผ่อนและช่วงพัก จากการศึกษาพบว่าการวางแผนแม้เวลาว่าง จะช่วยเพิ่มความพึงพอใจในชีวิตได้ นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าการทำงานเป็นเวลานาน

ซึ่งทำให้คุณทำงานน้อยลง และการอดนอนจะทำลายประสิทธิภาพการทำงานของคุณ ให้แน่ใจว่าคุณนอนอย่างน้อย 7 ชั่วโมงทุกคืนถ้าคุณเป็นผู้ใหญ่หรือ 8.5 ชั่วโมงต่อคืน ถ้าคุณเป็นวัยรุ่นจากการศึกษาพบว่าการวางแผนปรับกลยุทธ์เล็กๆ เช่น การออกกำลังกาย งีบหลับ การทำสมาธิ ยืดกล้ามเนื้อ ในแต่ละวันจะช่วยเพิ่มผลผลิตและสุขภาพของคุณ จัดสรรเวลาเพื่อวางแผนสัปดาห์ของคุณ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแนะนำให้วางแผนเวลาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ เพื่อวางแผนสัปดาห์ของคุณ

ค้นหาวิธีที่คุณสามารถใช้แต่ละวันให้บรรลุเป้าหมายได้ดีที่สุด พิจารณาถึงภาระผูกพันในการทำงานหรือทางสังคมใดๆ ที่คุณมี หากคุณพบว่าตารางงานแน่น คุณอาจต้องยกเลิกแผนสำคัญบางแผน นี่ไม่ได้หมายความว่าจะสูญเสียกิจกรรมทางสังคม สิ่งสำคัญคือต้องติดตามเพื่อนที่ดีของคุณ และรักษาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของคุณ คุณต้องมีเครือข่ายสนับสนุน รู้ว่าทุกวันไม่จำเป็นต้องเหมือนเดิม คุณสามารถแบ่งงานออกเป็น 1 หรือ 2 วันต่อสัปดาห์

บางครั้งการแบ่งงานก็มีประโยชน์เช่นกัน เพราะคุณสามารถกลับมาดูพวกเขาด้วยมุมมองใหม่ๆ ตัวอย่าง บางทีคุณอาจเขียนและค้นคว้าเฉพาะในวันจันทร์ วันพุธและวันศุกร์ และในวันพฤหัสบดีคุณจะแทนที่การเขียนด้วยการเรียนรู้เครื่องดนตรี วางแผนสำหรับปัญหา สร้างเวลาเพิ่มเติมเล็กน้อยในแต่ละช่วงตึก ที่จะพิจารณาถึงวันทำงานที่ช้าหรือหยุดชะงักโดยไม่คาดคิด หลักการที่ดีคือให้เวลาตัวเองเป็น 2 เท่าที่คุณคาดหวังให้งานต้องทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณเพิ่งเริ่มต้น

เมื่อคุณรู้สึกสบายใจกับงานของคุณมากขึ้น หรือถ้าคุณมีความรู้สึกที่ดีอยู่แล้วว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน คุณก็สามารถลดเวลาลงได้ แต่คุณควรเว้นช่องว่างเพียงเล็กน้อยเป็นอย่างน้อย จงยืดหยุ่นและอ่อนโยนกับตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเริ่มต้น ให้เตรียมพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนตารางเวลาของคุณ เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ การบล็อกเวลาด้วยดินสออาจเป็นประโยชน์ คุณอาจพบว่าการใช้เวลาหนึ่งหรือสองสัปดาห์ ในการบันทึกสิ่งที่คุณทำในแต่ละวันในเครื่องมือ

วางแผนระหว่างเดินทางนั้นมีประโยชน์ วิธีนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าคุณใช้เวลาอย่างไร และแต่ละงานใช้เวลานานเท่าใด ตัดการเชื่อมต่อกำหนดเวลาในวันที่คุณเช็คอีเมลหรือโซเชียลมีเดีย เคร่งครัดกับตัวเองเพราะอาจเสียเวลาเพียงแค่ตรวจสอบทุกๆ 2 ถึง 3 นาทีที่นี่และที่นั่น ซึ่งรวมถึงการปิดโทรศัพท์ด้วยถ้าเป็นไปได้ อย่างน้อยก็ในช่วงเวลาที่คุณต้องการมีสมาธิกับการทำงาน ทำน้อย สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการตัดการเชื่อมต่อ ค้นหาสิ่งที่สำคัญที่สุดในแต่ละวันของคุณ

สิ่งที่ช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายและมุ่งเน้นไปที่พวกเขา ลดลำดับความสำคัญของสิ่งที่สำคัญน้อยกว่า ซึ่งแยกส่วนในแต่ละวันของคุณ ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งไม่แนะนำให้ตรวจสอบอีเมลของคุณเป็นเวลาอย่างน้อย 1 หรือ 2 ชั่วโมงแรกของวัน ด้วยวิธีนี้คุณสามารถมุ่งความสนใจไปที่งานสำคัญของคุณ โดยไม่ฟุ้งซ่านกับสิ่งที่อยู่ในอีเมลเหล่านี้ ถ้าคุณรู้ว่าคุณมีงานเล็กๆ มากมายที่ต้องทำ เช่น อีเมล งานเอกสาร จัดระเบียบพื้นที่ทำงานของคุณ จัดกลุ่มงานเหล่านั้นทีละรายการในกำหนดการ

แทนที่จะปล่อยให้มันแตกเป็นชิ้นๆ ในแต่ละวันของคุณหรือทำลายขั้นตอนอื่นๆ ที่สำคัญกว่างานที่อาจต้องใช้สมาธิมากขึ้น มีแรงจูงใจอยู่เสมอ คิดบวก การเป็นบวกเป็นพื้นฐานในการบรรลุเป้าหมายของคุณ เชื่อมั่นในตัวเองและคนรอบข้าง ตอบโต้การพูดกับตัวเอง ในแง่ลบด้วยการยืนยันในเชิงบวก นอกจากจะเป็นแง่บวกแล้ว คุณยังจะได้ประโยชน์จากการอยู่ท่ามกลางคนคิดบวกอีกด้วย การวิจัยพบว่าเมื่อเวลาผ่านไป คุณใช้นิสัยของคนที่คุณใช้เวลาด้วยมากที่สุด

ดังนั้นเลือกธุรกิจของคุณอย่างชาญฉลาด ให้รางวัลตัวเอง สิ่งนี้สำคัญอย่างยิ่งที่ต้องทำทุกครั้งที่คุณบรรลุเป้าหมาย ให้รางวัลที่เป็นรูปธรรมแก่ตัวคุณเอง เช่น ทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารที่คุณชื่นชอบ เมื่อคุณบรรลุเป้าหมายใน 2 สัปดาห์แรกหรือนวดหลังสำหรับหลักเป้าหมาย 2 เดือนของคุณ ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งแนะนำว่าให้เงินกับเพื่อน และบอกพวกเขาว่าพวกเขาจะให้เงินได้ ก็ต่อเมื่อคุณทำงานให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด หากคุณทำงานไม่เสร็จ เพื่อนของคุณจะเก็บเงินไว้

รับเครือข่ายสนับสนุน การมีเพื่อนและครอบครัวอยู่เคียงข้างเป็นสิ่งสำคัญ สิ่งสำคัญคือต้องเชื่อมต่อกับผู้ที่มีเป้าหมายคล้ายกับคุณ ด้วยวิธีนี้คุณสามารถเช็คอินกันได้ รับสมัครพันธมิตรที่รับผิดชอบซึ่งรู้กำหนดเวลาของคุณ และจะช่วยให้คุณรับผิดชอบต่อเป้าหมายของคุณ ตัวอย่างเช่น พวกเขาสามารถเขียนถึงคุณ และถามถึงความคืบหน้าของคุณ หรือคุณสามารถพูดคุยกับพวกเขาทุกสัปดาห์เพื่อดื่มกาแฟ ติดตามความคืบหน้าของคุณ การวิจัยพบว่าความก้าวหน้าเป็นแรงจูงใจ

คุณสามารถติดตามความคืบหน้าของคุณ โดยเพียงแค่ตรวจสอบงานในตารางเวลาของคุณในขณะที่คุณไป ไปแต่เช้าและตื่นเช้า เมื่อคุณอ่านเกี่ยวกับกำหนดการของผู้ที่มีประสิทธิผลสูง วันส่วนใหญ่ของพวกเขาจะเริ่มเร็วขึ้น คนเหล่านี้มีกิจวัตรตอนเช้าเช่นกัน ซึ่งมักจะเป็นสิ่งที่พวกเขาตั้งตารอก่อนไปทำงาน วิธีที่ดีในการเริ่มต้นเช้าวันใหม่คือการออกกำลังกายบางรูปแบบ ตั้งแต่การเหยียดกล้ามเนื้อและโยคะไปจนถึง 1 ชั่วโมงที่ยิม

กินอาหารเช้าเพื่อสุขภาพและใช้เวลา 20 ถึง 30 นาทีในบันทึกประจำวัน ให้เวลาตัวเองหยุดทำงาน การหยุดพักเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้มีแรงจูงใจอยู่เสมอ หากคุณทำงานอยู่เสมอ คุณจะได้กำไรจากการท้าทายตัวเอง การหยุดพักเป็นวิธีเชิงรุกเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองหมดแรง และเสียเวลาที่คุณไม่อยากเสียไป ตัวอย่าง ดึงออกจากคอมพิวเตอร์ ปิดโทรศัพท์ นั่งในที่เงียบๆ และไม่ทำอะไรเลย หากความคิดมาถึงคุณให้จดไว้ในสมุดจด ถ้าไม่ใช่ก็อย่าสนุกกับการไม่มีอะไรทำ

ตัวอย่างนั่งสมาธิ ปิดเสียงกริ่งของโทรศัพท์ ปิดการแจ้งเตือนที่คุณอาจได้รับและตั้งเวลาได้สูงสุด 30 นาที หรือนานเท่าใดก็ได้ที่คุณจ่ายได้แค่นั่งนิ่งๆ และพยายามทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง เมื่อความคิดเข้ามาในหัว คุณอาจจะรู้สึกว่ามันเป็นประโยชน์แล้วปล่อยมันไป เช่น ถ้าคุณคิดเกี่ยวกับงาน พูดเงียบๆ และชัดเจนในหัวของคุณว่าทำงานแล้วปล่อยมันไป และทำต่อไปตามนั้น ความคิดเกิดขึ้น

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ > ระบบหมุนเวียนเลือด ส่งผลอย่างไรต่อทารถในครรภ์