โรงเรียนบ้านควนเนียง

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านควนเนียง ตำบลพรุพี อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380121

บีทรูท ผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเรามากมาย

บีทรูท เป็นหนึ่งในผักไม่กี่ชนิดที่มีเบทาอีน สารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพนี้ต่อสู้กับความเสียหายของเซลล์ และลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ บีทรูทอุดมไปด้วยไฟเบอร์ โพแทสเซียม วิตามินซี ธาตุเหล็ก และกรดโฟลิก สารอาหารเหล่านี้ช่วยควบคุมความดันโลหิต ลดการอักเสบ และปรับปรุงสุขภาพโดยรวม บีทรูทเป็นผักที่มีราคาเหมาะสมที่สุดชนิดหนึ่ง ซึ่งเก็บและปรุงอาหารได้ไม่โอ้อวด การเพิ่มหัวบีทในอาหารเป็นเรื่องง่าย

และหากต้องการคุณสามารถกินได้ทุกวัน แต่ไม่ใช่สำหรับทุกคน เราเข้าใจดีว่าบีทรูทมีประโยชน์อย่างไร และเมื่อใดจึงควรแนะนำการครอบตัดรูตนี้ในเมนูด้วยความระมัดระวัง เนื้อหาถูกแสดงความคิดเห็น โดยนักโภชนาการรอเล็กซานดรา ราซาเรโนวาอธิบายว่า บีทรูทคืออะไร Beta vulgaris เป็นผักรากขนาดใหญ่ของตระกูลผักโขม มันคล้ายกับหัวผักกาดและหัวไชเท้า แม้ว่าพืชเหล่านี้จะไม่เกี่ยวข้องทางพฤกษศาสตร์ก็ตาม บีทรูทมีหลายชนิด

รวมทั้งอาหารสัตว์และบีทรูทป่า แต่ที่นิยมใช้กันมากที่สุด ในการทำอาหารคือสีแดงทับทิมเข้มข้น บีทรูทมีถิ่นกำเนิดในแถบเมดิเตอร์เรเนียน ปลูกง่าย และปัจจุบันปลูกทั่วโลก ทุกส่วนของบีทรูทกินได้ตั้งแต่รากจนถึงใบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังมีคุณค่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวกรีก โรมัน และอียิปต์สำหรับคุณสมบัติทางยา บีทรูทกินต้ม ทอดหรือดิบ คนเดียวหรือร่วมกับผักและเนื้อสัตว์ นอกจากนี้ ยังใช้เป็นสีย้อมธรรมชาติและสำหรับทำน้ำผลไม้

บีทรูท

คุณค่าทางโภชนาการและปริมาณแคลอรีของหัวบีท บีทรูทเป็นผลิตภัณฑ์แคลอรีต่ำที่มีน้ำเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ สำหรับหัวบีทดิบ 100 กรัม มีแคลอรี 43 เปอร์เซ็นต์ โปรตีน 1.6 กรัม ไขมัน 0.17 กรัม คาร์โบไฮเดรต 9.56 กรัม ไฟเบอร์ 2.8 กรัมแคลเซียม 16 มก. ธาตุเหล็ก 0.8 มก. นอกจากนี้ ยังมีองค์ประกอบที่สำคัญ เช่น เบทาอีน สำหรับเขาแล้วหัวบีทเป็นหนี้สีแดงที่อุดมไปด้วย เม็ดสีจากพืชธรรมชาตินี้มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ

นอกจากนี้ ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดและเพิ่มประสิทธิภาพ โฟเลต โพแทสเซียม แมกนีเซียม และวิตามินซีกรดโฟลิกมีบทบาทสำคัญในการทำงานพื้นฐานของเซลล์ในร่างกาย โพแทสเซียมรักษาระดับของเหลวให้เป็นปกติ แมกนีเซียมมีส่วนรับผิดชอบต่อสุขภาพของกระดูกและหัวใจ และวิตามินซีสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน บีทรูทเป็นหนึ่งในผู้นำด้านเนื้อหาไอโอดีน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ขาดสารไอโอดีน

ประกอบด้วยกรดซิตริก ออกซาลิก มาลิก ทาร์ทาริก และกรดอินทรีย์ และยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร รวมถึงเพคติน ซึ่งส่งผลต่อจุลินทรีย์ในลำไส้ นักโภชนาการรอเล็กซานดรา ราซาเรโนวากล่าว ข้อเท็จจริงสำหรับประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวบีท โดยไม่คำนึงถึงพยางค์ใดในคำว่า beet ที่เน้น ประโยชน์ของมันต่อร่างกายยังคงไม่เปลี่ยนแปลง นี่คือคุณสมบัติที่พิสูจน์แล้วของผักรากนี้ ลดความดันโลหิต หัวบีทมีไนเตรตในอาหาร

ซึ่งจะถูกแปลงเป็นไนตริกออกไซด์ในร่างกาย ช่วยผ่อนคลายและขยายหลอดเลือด ลดความดันโลหิต และความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ การศึกษาหนึ่งพบว่าการดื่มน้ำบีทรูท 250 มล. ทุกวันเป็นเวลาสี่สัปดาห์ก็เพียงพอแล้วที่จะลดความดันโลหิตในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง การศึกษาอื่นเชื่อมโยงการบริโภคบีทรูทกับความเสี่ยงที่ลดลงของกล้ามเนื้อหัวใจตาย ส่งผลต่อการทำงานของลำไส้

ไฟเบอร์และน้ำปริมาณมากในหัวบีทช่วยระบบทางเดินอาหาร และป้องกันความผิดปกติต่างๆ รวมทั้งอาการท้องผูก เนื่องจากใยอาหารและแคลอรีต่ำจึงสามารถรวมหัวบีทไว้ในอาหารที่สมดุลสำหรับการลดน้ำหนัก มีการศึกษาที่ไฟเบอร์ไม่เพียงแต่ทำให้อาหารย่อยง่ายขึ้น แต่ยังช่วยลดการผลิตฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความหิวไฟเบอร์สามารถช่วยคุณลดน้ำหนัก และปรับปรุงสุขภาพของคุณได้อย่างไร

เพิ่มความแข็งแกร่ง การดื่มน้ำบีทรูทช่วยเพิ่มความอดทน และเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นกีฬา จากการศึกษาจำนวนหนึ่งแสดงให้เห็น นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่า ไนเตรตมีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ ตัวอย่างเช่น หนึ่งในการทดลองที่ควบคุมด้วยยาหลอกแสดงให้เห็นว่า ผู้ชายที่ดื่มน้ำบีทรูทเป็นประจำ สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของตนเองบนจักรยานที่อยู่กับที่ เมื่อเทียบกับกลุ่มที่สอง

ในการทดลองหนู การเสริมน้ำบีทรูทช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังแขนขา ต่อสู้กับการอักเสบ หัวบีทเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ปกป้องเซลล์จากอนุมูลอิสระ บทบาทหลักในกระบวนการนี้เล่นโดยเบทาอีนในองค์ประกอบ มีการแสดงเพื่อป้องกันหรือลดความเสียหายของตับแบบก้าวหน้า รักษาความสมบูรณ์ของลำไส้ และการทำงานของเนื้อเยื่อไขมัน

การศึกษาในหนูแสดงให้เห็นว่าการเสริมน้ำบีทรูทเป็นเวลา 28 วัน ช่วยลดความเสียหายของไขมัน โปรตีน และดีเอ็นเอ การศึกษาอื่นระบุว่า การรับประทานแคปซูลในช่องปากที่ทำจากสารสกัดจากบีทรูท ช่วยบรรเทาอาการอักเสบและความเจ็บปวดในผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม ปรับปรุงการทำงานของสมอง ไนเตรตในหัวบีทช่วยปรับปรุงการทำงานของสมองโดยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด

การศึกษาในกลุ่มคนที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 พบว่า ผู้ที่ดื่มน้ำบีทรูท 250 มล. ทุกวันเป็นเวลาสองสัปดาห์มีการตอบสนองเร็วขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์ ในระหว่างการทดสอบความรู้ความเข้าใจ เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุม อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ยอมรับว่า ยังจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมในด้านนี้ ผู้ที่ beets มีข้อห้าม เช่นเดียวกับอาหารอื่นๆ การบริโภคหัวบีทบ่อยๆ นั้นไม่ดีสำหรับทุกคน ความเสี่ยงหลักเกี่ยวข้องกับออกซาเลต เกลือของกรดออกซาลิก

ซึ่งอยู่ในองค์ประกอบ สารประกอบอินทรีย์นี้ ในบางกรณีสามารถทำให้เกิดผลเสีย เพิ่มความเสี่ยงของนิ่วในไต นิ่วแคลเซียมออกซาเลตเป็นชนิดที่พบบ่อยที่สุด รองลงมาคือนิ่วแคลเซียมฟอสเฟตและนิ่วกรดยูริก Bituria แสดงออกในการย้อมสีปัสสาวะเป็นสีชมพูหรือสีแดง โดยทั่วไป จะไม่เป็นอันตรายและหายไปเมื่อการบริโภคหัวบีทลดลง ออกซาเลตในหัวบีตสามารถเพิ่มระดับกรดยูริก ซึ่งอาจทำให้โรคเกาต์รุนแรงขึ้น

บีทรูท มีน้ำตาลค่อนข้างมาก มีโมโนและไดแซ็กคาไรด์มากถึง 8.7 กรัมต่อหัวบีตตาราง 100 กรัม อเล็กซานดรา ราซาเรโนวากล่าวว่า อาจเนื่องมาจากอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลในเลือดสูง ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงหัวบีทโดยผู้ที่มีความผิดปกติของการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ดื้อต่ออินซูลิน และเบาหวาน เนื่องจากมีฤทธิ์เป็นยาระบาย จึงห้ามใช้ในผู้ที่มีอาการลำไส้แปรปรวนและมีแนวโน้มที่จะท้องเสีย

นอกจากนี้ ตามอเล็กซานดรา ราโซเรโนวา หัวบีทจะเพิ่มระดับความเป็นกรดของน้ำย่อย ดังนั้น แผลในกระเพาะอาหาร โรคที่เกิดจากการกัดเซาะ ความเป็นกรดมากเกินไปจะเป็นข้อห้ามสำหรับการใช้งาน ไม่รวมปฏิกิริยาภูมิแพ้โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีประวัติไข้ละอองฟาง อเล็กซานดรา ราโซเรโนวาเชื่อว่า การยกเว้นรากพืชออกจากอาหารในช่วงออกดอก ซึ่งทำให้เกิดอาการแพ้รุนแรงขึ้น

หัวบีทถูกนำมาใช้ในการปรุงอาหารมานานหลายศตวรรษ มันถูกเพิ่มลงในซุปร้อนและเย็น สลัด ขนมอบ หมักหรือรับประทานดิบเป็นของว่าง การเสิร์ฟบีทรูทที่ดีที่สุดคือดิบ 50 ถึง 70 กรัมหรืออบหรือต้ม 100 ถึง 150 กรัม เป็นต้น

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ > จมูก ลักษณะของกล้ามเนื้อจมูกรวมถึงกล้ามเนื้อรอบปากเป็นอย่างไร