โรงเรียนบ้านควนเนียง

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านควนเนียง ตำบลพรุพี อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380121

อาหาร แก้ผมร่วงและสรรพคุณที่ช่วยป้องกันโรค

อาหาร

อาหาร แก้ผมร่วง ลำไยและโสมตุ๋นเนื้อไม่ติดมัน วัตถุดิบได้แก่ เนื้อลำไย 20 กรัม โสม 6 กรัม ผลเบอร์รี่ 15 กรัม หมูติดมัน 150 กรัม หั่นหมูเป็นชิ้นๆ ล้างเนื้อลำไยและโสม จากนั้นหั่นเป็นชิ้นบางๆ หลังจากแช่โสมแล้ว เติมน้ำในปริมาณที่เหมาะสม แล้วเคี่ยวเหนือน้ำจนเนื้อสุกพร้อมรับประทาน เหมาะสำหรับสตรีที่ขาดเลือดหลังคลอด

ผู้ที่ทำให้ผมร่วงควรรับประทาน โจ๊กงาดำ วัตถุดิบได้แก่ งาดำ 30 กรัมข้าวจาโปนิก้า 100 กรัมวูลเบอรี่ 10 กรัมนำ 3 อย่างข้างต้นปรุงด้วยกัน มีผลในการบำรุงตับและไต สามารถช่วยบำรุงอาการขาดเลือด เหมาะสำหรับผู้ที่มีผมหงอกก่อนวัยและผมร่วง

โจ๊กมัลเบอร์รี่ถั่วดำ วัตถุดิบได้แก่ อินทผลัม 5 ผล วอลนัทและมัลเบอร์รี่อย่างละ 10 กรัม ถั่วเหลืองดำ 30 กรัมและข้าวจาโปนิก้า 50 กรัม สามารถบริโภคได้อย่างต่อเนื่อง เหมาะสำหรับผมร่วงเป็นหย่อม ที่เกิดจากภาวะไตบกพร่องและภาวะขาดเลือด

ถั่วดำ มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม วัตถุดิบได้แก่ ถั่วดำ 500 กรัม เติมน้ำ 1,000 มิลลิลิตร เคี่ยวจนถั่วดำสุก จากนั้นนำถั่วดำออกแล้วโรยเกลือเล็กน้อย นำไปเก็บในขวด สามารถรับประทานครั้งละ 6 กรัมวันละ 2 ครั้งหลังอาหาร และรับประทานด้วยน้ำอุ่น

มีผลการรักษาผมร่วงจากการอักเสบของผิวหนัง หรืออาการผมร่วงหลังคลอด และโรคผมร่วง เนื้อแกะตุ๋นกับผลเบอร์รี่และถั่วดำ วัตถุดิบได้แก่ ผลเบอร์รี่ 20 กรัม ถั่วดำ 30 กรัม เนื้อแกะ 150 กรัม ขิงและเกลือใส่น้ำต้มสุกก่อน เพื่อกำจัดกลิ่นเนื้อแกะ จากนั้นใส่เบอร์รี่ ถั่วดำและเนื้อแกะลงในหม้อ เติมน้ำในปริมาณที่เหมาะสม ต้มเป็นเวลา 2 ชั่วโมงจากนั้นใส่เครื่องปรุง เมื่อสุกก็สามารถรับประทานได้

โจ๊กกระดูกแกะ วัตถุดิบได้แก่ กระดูกหน้าแข้งแกะ 1 ถึง 2 ขีด จากนั้นทุบใส่อินทผลัม 10 ลูก ลำไยอย่างละ 100 ถึง 150 กรัม ข้าวเหนียว 100 ถึง 150 กรัม เติมน้ำปริมาณพอเหมาะ ต้มข้าวจนสุก จากนั้นสามารถรับประทานได้ โจ๊กนี้มีผลทำให้ไตอบอุ่น มีส่วนช่วยในการบำรุงเลือด เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ไตวายและปวดหลัง หรือโรคโลหิตจางที่ไม่รุนแรง

อาหารป้องกันผมร่วง ได้แก่ ลูกเกดอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ซึ่งเอื้อต่อการผลิตเฮโมโกลบิน ซึ่งสามารถส่งเสริมเลือด เพื่อส่งสาร อาหารไปยังเนื้อเยื่อ และอวัยวะของร่างกาย การเจริญเติบโตของเส้นผม จึงได้รับแรงจูงใจมากขึ้น ส้ม วิตามินซีในผลไม้รสเปรี้ยว ช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน มีผลอย่างมากต่อการเจริญเติบโตของคอลลาเจน ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม อัลมอนด์จากการศึกษาพบว่า ผู้ที่ผมร่วงมักจะขาดวิตามินบี 6 วิตามินอี ธาตุเหล็กและสังกะสี นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง อาจทำให้ฮอร์โมนเพศชายเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ผมร่วงได้

อัลมอนด์อุดมไปด้วยวิตามินอีและสังกะสี ซึ่งสามารถลดคอเลสเตอรอล และเป็น อาหาร ที่ดีในการรักษาอาการผมร่วง สเต็ก สเต็กอุดมไปด้วยโปรตีน ธาตุเหล็กและสังกะสี สังกะสีสามารถทำให้ต่อมหนังศีรษะเชื่อมต่อกันอย่างแน่นหนาในรูขุมขน มีบทบาทในการรักษาเสถียรภาพของเส้นผม

ในขณะเดียวกัน สารอาหารส่วนใหญ่ของเส้นผมก็มาจากโปรตีน ดังนั้น สเต็กที่มีโปรตีนสูง ก็มีส่วนช่วยให้เส้นผมแข็งแรงเช่นกัน ปลาแซลมอน ปลาแซลมอนอุดมไปด้วยวิตามินดีและโปรตีน ซึ่งสามารถทำให้ผมหนาขึ้น และกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่มีอยู่ในนั้น สามารถส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้หนังศีรษะแข็งแรงขึ้น

ผักโขม มีสารอาหารเช่น ธาตุเหล็ก เบต้าแคโรทีน กรดโฟลิกและวิตามินซีในผักโขม ช่วยให้รูขุมขนแข็งแรงและทำให้ผมเงางาม หลีกเลี่ยงอาหารเร่งผมร่วง ได้แก่ อาหารที่มีน้ำตาลสูง เพราะจะผลิตสารที่เป็นกรดจำนวนมาก ในกระบวนการแคแทบอลิซึมในร่างกาย

ซึ่งไม่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม เมื่อน้ำตาลสลายตัวจะสามารถผลิตพลังงานความร้อนได้มากทำให้ต่อมเหงื่อ และต่อมไขมันหลั่งออกมาอย่างแรง กระตุ้นการสร้างและการสะสมของไขมันใต้ผิวหนัง ขัดขวางการลำเลียงสารอาหารของรูขุมขนและทำให้ผมร่วง

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ  อาการไอ สำหรับเด็กและผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการไอ