โรงเรียนบ้านควนเนียง

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านควนเนียง ตำบลพรุพี อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380121

โรคไขมันในเลือดสูง ควรเลือกรับประทานอาหารอย่างไร

โรคไขมันในเลือดสูง

โรคไขมันในเลือดสูง สามารถเลือกรับประทานอาหารใดได้บ้าง มาตรฐานการครองชีพในปัจจุบันดีขึ้นเรื่อยๆ แต่โรคต่างๆ ใกล้เข้ามามากขึ้นเช่นกัน สำหรับภาวะไขมันในเลือดสูงเป็นโรคที่พบได้บ่อยที่สุด หากต้องการลดระดับไขมันในเลือดอย่างเหมาะสม สามารถเริ่มต้นด้วยการเตรียมอาหาร และรับประทานอาหารที่สามารถลดไขมันในเลือดได้มากขึ้น

คำแนะนำอาหารโรคไขมันในเลือดสูง กินผักและผลไม้สดมากขึ้น ผักและผลไม้นอกจากจะมีน้ำมากแล้ว ยังอุดมไปด้วยวิตามินซีและใยอาหารดิบอีกด้วย วิตามินซีมีผลทำให้ไขมันในเลือดลดลง ใยอาหาร ป้องกันการดูดซึมคอเลสเตอรอลในลำไส้ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการลดความหนืดของเลือด

กินอาหารจากถั่วเหลืองมากขึ้น ถั่วเหลืองอุดมไปด้วยเลซิติน ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ไขมันผ่านผนังหลอดเลือด เพื่อใช้เนื้อเยื่อลดคอเลสเตอรอลในเลือด เพิ่มความหนืดของเลือด ป้องกันคอเลสเตอรอลจากการเกาะตัวในหลอดเลือด และช่วยป้องกันภาวะความหนืดเกินและความหนืดสูง

ดื่มน้ำปริมาณมาก ผู้ป่วยภาวะไขมันในเลือดสูงมีความหนืดของเลือดเพิ่มขึ้น และทำให้เลือดไหลเวียนได้ช้าลง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการสะสมของเกล็ดเลือดในพื้นที่ มีแนวโน้มที่จะเกิดลิ่มเลือดอุดตัน การดื่มน้ำมากขึ้นจะช่วยเจือจางเลือด บรรเทาความหนืดของเลือด ทำให้การไหลเวียนโลหิตในร่างกายเป็นไปอย่างราบรื่น

กินอาหารที่มีแคลเซียมมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ชาวอเมริกันเชื่อว่า ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ที่รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงของมนุษย์ทุกวัน ซึ่งอาจส่งผลอย่างมากต่อการลดความดันโลหิต อาหารที่มีไขมันสูงที่มีแคลเซีได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากนม ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ถั่วลิสง อินทผลัม สาหร่ายเคลป์ วอลนัท ปลาและอื่นๆ

แนะนำให้กินอาหารที่มีโพแทสเซียมมากขึ้น โพแทสเซียมสามารถบรรเทาผลกระทบ ที่เป็นอันตรายของโซเดียมในร่างกาย ส่งเสริมการขับโซเดียมและลดความดันโลหิต อาหารที่มีโพแทสเซียมในอาหารที่มีไขมันสูงได้แก่ ถั่ว มะเขือเทศ ผลิตภัณฑ์นม สาหร่ายทะเล เห็ดและผักใบเขียวต่างๆ ผลไม้ได้แก่ ส้ม แอปเปิล กล้วย ลูกแพร์ สับปะรด กีวี วอลนัท แตงโมเป็นต้น

โรคไขมันในเลือดสูง ควรกินอาหารต่อไปนี้ได้แก่ เห็ดหลินจือเพียงอย่างเดียว หรือร่วมกับยาลดไขมันในเลือด สามารถลดคอเลสเตอรอลในเลือด ไตรเอซิลกลีเซอรอลและไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำ และเพิ่มไลโปโปรตีนความหนาแน่นสูง ในขณะเดียวกัน ก็สามารถลดความหนืดของเลือดครบส่วน และความหนืดของพลาสมา ปรับปรุงสิ่งกีดขวางการไหลของเลือด

ฤทธิ์ของเห็ดหลินจือ สามารถป้องกันหรือลดความเสียหายของตับ ที่เกิดจากการสังเคราะห์ทางเคมีของยาควบคุมไขมันในเลือด บทบาทของเห็ดหลินจือในการควบคุมไขมันในเลือด เป็นพื้นฐานของผลในการป้องกันหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดในสมอง

ปลามีไขมันอิ่มตัวต่ำมาก โดยเฉพาะปลาน้ำเย็นจากทะเลลึก ซึ่งมีกรดไขมันเป็นจำนวนมาก จากการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันพบว่า ผู้ที่ทานกรดไขมันในมนุษย์ คอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ความหนืดของเลือดลดลง และยังมีผลในการลดความดันโลหิตอีกด้วย

ผักและผลไม้ การรับประทานผลไม้และผัก เส้นใยที่ละลายน้ำได้มากจะช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ ใยอาหารชนิดละลายน้ำได้เล็กน้อยเช่น รำข้าวสาลี สามารถป้องกันอาการท้องผูกได้ แต่ไม่มีประโยชน์ในการลดคอเลสเตอรอล อาหารที่มีเส้น ใยที่ละลายน้ำได้ ได้แก่ถั่ว อินทผาลัม มะเดื่อ ลูกพลัม กะหล่ำเป็นต้น พลัมประกอบด้วยเพคตินที่ละลายน้ำได้ 60 เปอร์เซ็นต์ถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์ของพวกเขาก็มีผลเช่นเดียวกัน อาหารบุกก็มีเส้นใยที่ละลายน้ำได้จำนวนมาก

กระเทียมนักวิจัยชาวอเมริกันพบว่า การกินกระเทียมครึ่งหัวต่อวัน สามารถช่วยคนบางคนลดคอเลสเตอรอลได้ 10 เปอร์เซ็นต์และยังช่วยลดความดันโลหิตได้อีกด้วย สารออกฤทธิ์ที่ดีต่อสุขภาพในกระเทียมคือ อัลลีอิน การรับประทานแคปซูลกระเทียมที่ไม่ปรุงรส 900 มิลลิกรัมทุกวัน มีผลเช่นเดียวกับการกินกระเทียม

หัวหอมเป็นหนึ่งในผักไม่กี่ชนิด ที่มีสารพรอตาแกลนดิน เป็นสารขยายหลอดเลือดที่แข็งแกร่ง ซึ่งสามารถทำให้หลอดเลือดอ่อนลง ลดความหนืดของเลือด เพิ่มการไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดหัวใจ ส่งเสริมโซเดียมที่ทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นเป็นต้น การขับถ่ายของสาร ไม่เพียงแต่ควบคุมไขมันในเลือด แต่ยังลดความดันโลหิต และป้องกันการเกิดลิ่มเลือด

หัวหอมประกอบด้วยน้ำมันหอมระเหย จากหัวหอมชนิดหนึ่ง ซึ่งไม่เพียงแต่สามารถลดคอเลสเตอรอล และปรับปรุงหลอดเลือดได้ แต่ยังเพิ่มเนื้อหาของคอเลสเตอรอลที่ดี ซึ่งเป็นไลโปโปรตีนความหนาแน่นสูง หัวหอมยังสามารถลดคอเลส เตอรอลและความดันโลหิต มีผลในการลดความหนืดของเลือด ซึ่งคล้ายกับยาแอสไพริน

มะเขือยาวผิวมะเขือยาวอุดมไปด้วยวิตามินพี ซึ่งสามารถลดไขมันในเลือดและคอเลสเตอรอลได้อย่างมาก วิตามินพียังสามารถเพิ่มความยืดหยุ่นของเส้นเลือดฝอยปรับปรุงจุลภาค มีหน้าที่ที่ชัดเจนในการบำรุงเลือด และส่งเสริมการเต้นของชีพจร นอกจากนี้ มะเขือยาวยังมีซาโปนินจำนวนมาก ซึ่งสามารถลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้

ดังนั้นมะเขือยาวจึงเป็นอาหารในอุดมคติ สำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง และภาวะหลอดเลือดแข็งตัว ผลิตภัณฑ์จากการสลายตัวของมะเขือยาวในลำไส้ สามารถรวมกับคอเลสเตอรอลส่วนเกินในร่างกาย ทำให้ขับออกจากร่างกายได้สาหร่ายทะเลสามารถลดการสะสมของไขมันในหลอดเลือด ไอโอดีนและแมกนีเซียมในสาหร่ายทะเล ก็มีผลบางอย่างในการป้องกันการสะสมของไขมันในหลอดเลือด

 

 

อ่านสาระเพิ่มเติมคลิก :  การควบคุม อวัยวะภายในร่างกายมนุษย์ของเส้นเมอริเดียน